Sơ kết Dự án PHER: Những thành tựu và định hướng mới cho giáo dục đại học Việt Nam

2024-12-13 16:39:17

Ngày 12/12/2024, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Sơ kết Dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục đại học (PHER) giai đoạn 2022-2024.

PGS.TS. Vũ Hải Quân – Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Sức khỏe dự và phát biểu tại Hội thảo.

Tham dự sự kiện có PGS.TS. Phạm Bảo Sơn, Phó Giám đốc ĐHQG-HN, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ – Thành ủy viên, Giám đốc ĐH Đà Nẵng; GS.TS. Trần Ngọc Anh – Chủ nhiệm Dự án PHER; TS. Teshome Alemneh – Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER; Bà Nguyễn Phương Thảo – Chuyên gia Quản lý Dự án của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam; TS. Phan Minh Đức – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Đà Nẵng; TS. Nguyễn Thị Mai Phương – Quyền Giám đốc Dự án PHER; đại diện lãnh đạo các đơn vị đối tác đến từ USAID, Ngân hàng Thế giới (WB) và ĐH Indiana, Hoa Kỳ (IU).

Dự án PHER (Partnership for Higher Education Reform) nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục đại học của USAID (Hoa Kỳ), là sáng kiến kéo dài 5 năm từ 2022 đến 2026 nhằm nâng cao năng lực để 3 cơ sở giáo dục đại học trọng điểm của Việt Nam là ĐHQGHN, ĐHQG-HCM và ĐH Đà Nẵng phát triển bền vững và tự chủ hơn trong các lĩnh vực Đổi mới quản trị đại học; Nâng cao chất lượng giảng dạy; Tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo; và Thúc đẩy liên kết đại học – doanh nghiệp, góp phần tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ cho đổi mới giáo dục đại học Việt Nam trong những năm tới. Trên cơ sở các mục tiêu cụ thể này, các hoạt động của dự án cũng được tổ chức thành 4 hợp phần với tên gọi tương ứng.

Toàn cảnh Hội thảo được tổ chức tại Khách sạn Hilton, thành phố Đà Nẵng

Nhiều hoạt động thúc đẩy sự phát triển của giáo dục đại học

Hơn 2 năm qua, dự án đã triển khai nhiều hoạt động ở cả 4 hợp phần, bồi dưỡng hơn 2.000 lãnh đạo, giảng viên, nghiên cứu viên từ ba đại học và 19 trường thành viên, nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy, nghiên cứu và phát triển kỹ năng. Dự án cũng triển khai hệ thống quản trị theo KPI, hệ thống thông tin quản lý (MIS) và các dashboard phục vụ việc điều hành.

Công tác đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo được cải thiện qua các quy trình, công cụ, hướng dẫn, đáp ứng nhu cầu người học và thị trường lao động. Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của ba đại học được nâng cao năng lực lãnh đạo, học tập mô hình quản trị từ ĐH Indiana (Mỹ).

Dự án đã giúp 620 giảng viên phát triển chuyên môn giảng dạy thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu và hỗ trợ ba đại học chuẩn bị 17 chương trình kiểm định chất lượng theo chuẩn ASIIN và ACBSP.

Ba đại học cũng được nâng cao năng lực nghiên cứu thông qua các hoạt động như xây dựng mạng lưới học thuật Việt Nam – quốc tế (gọi tắt là VIAN), trao đổi học giả.

Tăng cường sự hợp tác vì một tương lai bền vững

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo cho rằng, đây là dịp để các ĐH cùng đối tác nhìn lại những kết quả nổi bật đã đạt được, cùng nhau chia sẻ bài học kinh nghiệm, qua đó phát huy những nội dung đã làm tốt, khắc phục những điểm còn hạn chế để tiếp tục triển khai dự án trong những năm tiếp theo với hiệu quả cao nhất. Ông cho biết, Dự án PHER mang lại kỳ vọng, niềm tin và tạo động lực thúc đẩy những thay đổi quan trọng trong quản trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học và quan hệ đối tác, góp phần vào sự phát triển của giáo dục ĐH Việt Nam.

Giám đốc ĐHQG-HCM, PGS.TS Vũ Hải Quân, đã chia sẻ một số kết quả nổi bật từ thực tiễn của ĐHQG-HCM, trong đó có các điểm đáng chú ý: Về quản trị đại học, đã triển khai các giải pháp thu hút nhân tài, đặc biệt là Chương trình VNU 350, với mục tiêu thu hút 350 tiến sĩ và các nhà khoa học hàng đầu đến năm 2030; Về chuyển đổi số, ĐHQG-HCM đã bắt đầu số hóa toàn bộ quy trình điện tử trong hệ thống và xây dựng trung tâm dữ liệu viên chức toàn ĐHQG-HCM; Về nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế, ĐHQG-HCM đã đạt mốc 3000 bài báo đăng trên các tạp chí uy tín (WoS/Scopus) vào năm 2024. Đồng thời, ông cũng chia sẻ về những thách thức sắp tới và khẳng định cam kết gắn kết chặt chẽ giữa ba trường đại học “cùng chung một con thuyền”, hợp tác với các đối tác để đưa Dự án đến thành công.

PGS.TS. Vũ Hải Quân – Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Sức khỏe phát biểu

TS. Teshome Alemneh – Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER cảm ơn các đối tác và chúc mừng 3 ĐH về những nỗ lực không ngừng, dần hoàn thiện các cam kết triển khai Dự án, mang lại kết quả quan trọng trong đổi mới giáo dục ĐH phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Dự án nổi bật ở việc tăng cường hợp tác hướng đến các mục tiêu bền vững, phát triển đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học và tài năng. Các hoạt động dài hạn, bền vững của Dự án được hỗ trợ bởi Chính phủ, các đối tác và 3 ĐH hàng đầu Việt Nam. Đại diện lãnh đạo Dự án PHER gợi mở cần đúc kết những kết quả đổi mới nào có thể tiếp tục nhân rộng trong tương lai và đâu là những thách thức để nỗ lực vượt qua, mở rộng Dự án PHER có tính lan tỏa, hiệu quả.

TS. Teshome Alemneh – Đồng Chủ nhiệm Dự án PHER phát biểu 

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn ghi nhận thành tựu nổi bật của Dự án PHER sau hơn hai năm triển khai, đồng thời nhấn mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên tham gia và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo Dự án. Ông cho rằng để đạt kết quả này, các đại học Việt Nam và ĐH Indiana (Hoa Kỳ) đã chia sẻ tầm nhìn và nhận thức về các khác biệt trong bối cảnh giáo dục, nguồn lực con người và tài chính. Phó Giám đốc ĐHQGHN đề xuất trong giai đoạn tiếp theo, cần xác định lại trọng tâm của Dự án, ưu tiên hoạt động đáp ứng nhu cầu thực tiễn của từng đại học và hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; đẩy mạnh dự tham gia từ các đối tác và đội ngũ chuyên gia dài hạn. Ông tin rằng Dự án sẽ góp phần mang đến sự phát triển bền vững, thịnh vượng cho Việt Nam.

Tại Hội thảo, GS.TS. Trần Ngọc Anh – Chủ nhiệm Dự án PHER đã chuyển giao các tài liệu kỹ thuật cho 3 ĐH, bao gồm: Hướng dẫn đánh giá chất lượng cán bộ, xây dựng hệ thống đánh giá chương trình đào tạo, đánh giá chất lượng học phần trực tuyến, phân tích chính sách giáo dục trực tuyến, hướng dẫn xây dựng hệ thống thông tin quản lý, các khóa bồi dưỡng giảng viên, và các quy định liên quan đến liêm chính học thuật, đạo đức nghiên cứu tại ĐH Đà Nẵng.

GS.TS. Trần Ngọc Anh – Chủ nhiệm Dự án PHER (ngoài cùng, bên trái) chuyển giao các tài liệu kỹ thuật của Dự án cho lãnh đạo 03 ĐH

Hội thảo đã diễn ra 03 phiên thảo luận với các báo cáo chuyên đề về: (1) Quản trị đại học về Đánh giá cán bộ giảng viên dựa trên Chỉ số hiệu suất chính KPI và Hệ thống thông tin quản lý (MIS) và Đảm bảo chất lượng bên trong; (2) Giảng dạy và học tập, chuyên sâu về Giáo dục số: Chính sách, Phát triển chuyên môn cho sự xuất sắc trong giảng dạy và học tập, Phát triển khóa học trực tuyến; (3) Nghiên cứu và Đổi mới, tích cực trao đổi, thảo luận những bài học kinh nghiệm trong thời gian qua và thống nhất những kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tới.

TS. Nguyễn Phước Vinh, Trưởng phòng Phòng KHCN&HTQT, Phó Trưởng khoa Khoa Dược, Trường Đại học Khoa học Sức khỏe tại phiên Nghiên cứu và Đổi mới. Người cũng vừa tham gia chương trình trao đổi học giả tại Hoa Kỳ.

Các đại biểu thống nhất, Dự án PHER trong giai đoạn vừa qua đã có những đóng góp thiết thực cho các hoạt động quản trị, đào tạo, nghiên cứu khoa học tại ba ĐH, hỗ trợ việc thực hiện các chiến lược phát triển của mỗi ĐH, “thúc đẩy hoạt động đổi mới giáo dục ĐH tại Việt Nam hệ, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam”, GS. TS. Trần Ngọc Anh, Chủ nhiệm Dự án cho biết.

———————————–

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC SỨC KHỎE, ĐHQG-HCM